Rà soát đối chiếu tình hình tiếp nhận viện trợ từ năm 2011-2014 và xây dựng kế hoạch năm 2015
30-10-2014

 Căn cứ Thông tư số 225/2010/TT-BTC ngày 31/12/2010 của Bộ Tài chính “về việc Quy định chế độ quản lý tài chính nhà nước đối với viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước” ;

 Căn cứ Quyết định số 38/2010/QĐ-UBND ngày 14/10/2010 của UBND tỉnh về việc Ban hành quy chế về vận động, quản lý và sử dụng các khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Kon Tum,
Ngày 21/10/2014 Liên Ngành: Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Ngoại vụ tổ chức cuộc họp rà soát đánh giá công tác quản lý viện trợ trong thời gian qua đã nổi lên một số tồn tại như sau:
- Có những dự án đã được viện trợ, nhưng đơn vị tiếp nhận viện trợ chưa báo cáo Sở Tài chính để phối hợp xác nhận viện trợ và hạch toán ghi thu, ghi chi vào ngân sách địa phương.
- Một số chủ dự án, đơn vị sử dụng nguồn viện trợ chưa nghiên cứu và nắm rõ quy trình quản lý nguồn vốn viện trợ theo quy định của Bộ Tài chính và UBND tỉnh để theo dõi và đối chiếu các khoản viện trợ thuộc nguồn thu ngân sách trung ương hoặc địa phương, cấp nào xác nhận viện trợ và cấp nào ghi, thu ghi chi nguồn viện trợ ...

Để tăng cường công tác quản lý nguồn vốn viện trợ đi vào nề nếp, đảm bảo đúng quy định của Trung ương và có cơ sở tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính, UBND tỉnh và các cấp theo quy định về tình hình tiếp nhận; sử dụng nguồn vốn viện trợ nước ngoài; xác nhận viện trợ và thực hiện hạch toán nguồn vốn viện trợ nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách địa phương chặt chẽ, đúng trình tự, thủ tục . Liên ngành Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Ngoại vụ đề nghị Các Sở, ban, ngành đơn vị dự toán cấp I khối tỉnh và UBND các huyện, thành phố, đơn vị thụ hưởng nguồn vốn viên trợ trên địa bàn tỉnh kon Tum khẩn trương thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:

I. Công tác rà soát, đối chiếu khắc phục tồn tại đối với các dự án viện trợ đã tiếp nhận từ trước đến 2014:

1. Trên cơ sở số liệu tổng hợp của Liên ngành về nguồn vốn tiếp nhận viện trợ từ năm 2011- đến nay (có danh sách gửi kèm theo), đề nghị các đơn vị cấp I tuyến tỉnh, UBND các huyện, thành phố triển khai, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc (Chủ dự án) rà soát, đối chiếu bổ sung thêm các số liệu về các danh mục, dự án nguồn viện trợ cụ thể cho từng đơn vị thụ hưởng, tổng mức đầu tư, từng loại viện trợ.
- Trường hợp số liệu đã trùng khớp với số liệu của Liên ngành nhưng các tiêu chí khác còn thiếu hoặc chưa có đủ thông tin, đề nghị đơn vị bổ sung vào cho đầy đủ để báo cáo.
- Trong trường hợp sau khi rà soát, đối chiếu, số liệu còn thiếu so với số liệu tổng hợp mà Liên ngành đã gửi cho đơn vị, nhưng có chênh lệch số liệu đề nghị đơn vị điều chỉnh bổ sung và thuyết minh làm rõ dự án, hạng mục tăng, giảm ... (có phụ biểu và mẫu báo báo kèm theo).

2. Đối với các khoản viện trợ thuộc nguồn thu Ngân sách Trung ương chi bổ sung có mục tiêu cho NSĐP:

Đề nghị đơn vị tổng hợp số liệu tiếp nhận cụ thể từ năm 2011 đến thời điểm hiện nay là bao nhiêu dự án? do tổ chức nào tài trợ, viện trợ? tổng số vốn viện trợ được tiếp nhận? đối với các khoản viện trợ thuộc nguồn thu của Ngân sách Trung ương đã được thông báo về cho Ngân sách địa phương và đã được Bộ Tài chính xác nhận viên trợ. Đề nghị đơn vị phối hợp báo cáo số liệu cụ thể để Sở Tài chính rà soát lại, nhằm tránh sự xác nhận trùng lắp của 2 nguồn vốn.


3. Đối với nguồn viện trợ thuộc nguồn thu ngân sách địa phương:

Những dự án được tiếp nhận từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã thực hiện ghi thu, ghi chi vào NSNN mà chưa được ký Xác nhận viện trợ, đề nghị đơn vị thực hiện lập Tờ khai xác nhận viện trợ gởi bổ sung cho Sở Tài chính (thông qua Phòng Quản lý Công sản-Giá) để xác nhận theo quy định tại Thông tư 225/2010/TT-BTC;
Đối với những dự án đã thực hiện việc Xác nhận viện trợ nhưng chưa thực hiện ghi thu, ghi chi vào NSNN thì đề nghị đơn vị khẩn trương báo cáo về cho Sở Tài chính (qua phòng Quản lý Công sản, để xác nhận và tổng hợp danh sách đã xác nhận chuyển cho phòng Đầu tư, phòng Quản lý Ngân sách phối hợp quản lý) để theo dõi hạch toán ghi thu, ghi chi vào Ngân sách địa phương theo quy định.


II. Xây dựng kế hoạch tiếp nhận viện trợ năm 2015:
Đề nghị các đơn vị dự toán cấp I và UBND huyện, thành phố xây dựng và dự kiến số thu, chi các dự án viện trợ năm 2015 để gởi về Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh đưa vào dự toán năm 2015 để triển khai thực hiện.

III. Thời gian báo cáo:
Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị trực thuộc (chủ dự án), đơn vị dự toán cấp I tuyến tỉnh và UBND huyện, thành phố tổng hợp báo cáo bằng văn bản kết quả rà soát số liệu (kèm theo thuyết minh) của toàn ngành, địa phương mình gửi về Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Ngoại Vụ trước ngày 05/11/2014 để kịp tổng hợp dự toán thu, chi năm 2015 báo cáo UBND tỉnh.

Chi tiết tại đây

  
Số lượt xem:1629