Hội nghị trực tuyến: Triển khai thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về Thuế
4-12-2014

Sáng ngày 03/12/2014, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về Thuế. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn; đại diện Lãnh đạo Tổng Cục Thuế và một số các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính. Tại các điểm cầu trong cả nước còn có sự tham dự của Sở Tài chính, Lãnh đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố …

 Ngay sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về Thuế được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khoá XIII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 26/11/2014 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015. Bộ Tài chính đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế nhằm nhanh chóng đưa bộ Luật này vào cuộc sống.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã giới thiệu những điểm mới quan trọng trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế như: Về nội dung sửa đổi, bổ sung về Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của các hộ, cá nhân kinh doanh từ ngày 01/01/2015, được tính theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh. Chính sách miễn thuế TNCN đối với đối tượng thuyền viên là người Việt Nam làm việc cho các hãng tàu nước ngoài hoặc các hãng tàu Việt Nam vận tải quốc tế; Các chủ tàu, cá nhân có quyền sử dụng tàu từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp phục vụ hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ và thu nhập của thuyền viên làm việc trên tàu. Đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán và chuyển nhượng bất động sản của cá nhân. Những nội dung về sửa đổi, bổ sung đối tượng không chịu thuế Giá trị gia tăng (GTGT) với hoạt động đóng mới tàu đánh bắt xa bờ; Chuyển 3 nhóm mặt hàng thuộc diện áp dụng thuế GTGT thuế suất 5% sang đối tượng không chịu thuế GTGT là: Phân bón; Thức ăn gia súc, gia cầm, vật nuôi; Máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Những sửa đổi, bổ sung về chuyển đối tượng được miễn thuế sang đối tượng không chịu thuế đối với nước thiên nhiên dùng cho nông nghiệp, lâm nghiệp, diêm nghiệp trong thuế Tài nguyên…


Toàn cảnh Hội nghị

Nhằm nắm bắt những nội dung quan trọng của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về Thuế và hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đúng, đủ theo yêu cầu của pháp luật, Thứ trưởng đề nghị ngay trong tháng 12/2014, các địa phương phải triển khai hướng dẫn đến từng hộ cá nhân kinh doanh những nội dung quan trọng sửa đổi của Luật thuế TNCN và tổ chức in, phát tờ khai, hướng dẫn các hộ, cá nhân kinh doanh kê khai doanh số làm cơ sở xác định doanh số để tính mức thuế khoán ổn định cho năm 2015.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng giải đáp một số quy định liên quan tới kê khai, nộp thuế tài sản của hộ cá nhân cho thuê tài sản nhằm quản lý đầy đủ đối với hộ, cá nhân có tài sản cho thuê; có biện pháp đấu tranh phòng chống tình trạng cho thuê không kê khai nộp thuế, cho thuê với danh nghĩa cho mượn, cho ở nhờ, .... làm cơ sở quản lý thuế, xác định đối tượng rủi ro về giá tính thuế để thực hiện công tác tham vấn kiểm tra về thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê tài sản.

Tại Hội nghị trực tuyến, nhiều đại biểu ở các điểm cầu đặt câu hỏi và đã được Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn giải đáp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật nhằm nhanh chóng đưa luật đi vào cuộc sống.


Một số điểm cầu tại Hội nghị trực tuyến

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị Tổng cục Thuế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Cục Thuế, UBND các Quận huyện và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện khẩn trương, kịp thời, đầy đủ những nội dung của Luật sửa đổi, bổ sung của một số Luật về thuế. Cần tập trung quán triệt, tập huấn kịp thời và tổ chức tuyên truyền phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm hướng dẫn đến từng người nộp thuế để việc triển khai thực hiện tốt các nội dung quan trọng của Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của các Luật thuế.

Về công tác thu Ngân sách Nhà nước, Thứ trưởng cho biết: đến nay đã có 33 địa phương đã vượt thu NSNN, có 19 địa phương hoàn thành chỉ tiêu và còn 11 địa phương thu ngân sách đạt dưới 90% chỉ tiêu. Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị cần quản lý chặt chẽ, chống lạm thu và thu trước ngân sách, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao năm 2014. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương cần tiếp tục nghiên cứu kỹ Nghị định, Thông tư, trong quá trình triển khai thực hiện, cần tiếp tục rà soát, những nội dung ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh, cản trở công tác cải cách thủ tục hành chính, hội nhập quốc tế… phải điều chỉnh cho phù hợp./.

Nguồn: http://www.mof.gov.vn/

  
Số lượt xem:542