Thách thức thu ngân sách nhà nước năm 2015
6-1-2015

Giá dầu thô thế giới đang giảm nhanh và mạnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2015. Theo dự báo, nền kinh tế nước ta đang phục hồi nhưng cũng chưa thể tăng trưởng nhanh. Bên cạnh đó, Nhà nước đang đẩy nhanh lộ trình thực hiện cải cách thuế, giảm mức điều tiết thu đối với một số sắc thuế lớn để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN), thu hút đầu tư... Trong bối cảnh đó, để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2015, một trong những giải pháp cần tập trung là quản lý thu, chống thất thu NSNN.

 Nhiều giải pháp quản lý thu hiệu quả

 

Ðánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quản lý thu, chống thất thu NSNN năm 2014 của ngành tài chính cho thấy, do thường xuyên kiểm tra, đối chiếu giữa tình hình thực tế DN với hệ thống dữ liệu của cơ quan thuế nên ngành thuế đã bảo đảm kiểm soát, nắm bắt, theo dõi và quản lý kịp thời số thuế được nộp vào NSNN. Hai cơ quan thuế và hải quan thường xuyên phối hợp để tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ việc kê khai của các DN có rủi ro cao về thuế nên đã hạn chế rõ rệt các hành vi gian lận, chiếm đoạt, chiếm dụng tiền thuế nộp NSNN. Kết quả các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế nợ đã giúp cơ quan thuế thu hồi được hơn 30 nghìn tỷ đồng, cơ quan hải quan đã thu được xấp xỉ 1,8 nghìn tỷ đồng nợ thuế của năm 2013 chuyển sang, đạt từ 50 đến 63,5% kế hoạch. Như vậy, có thể thấy công tác thu hồi nợ đọng là một trong những giải pháp phát huy tác dụng tốt trong điều kiện các nguồn thu ngân sách gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, do toàn hệ thống thuế đều tập trung tối đa cho việc thanh tra, kiểm tra sử dụng hóa đơn, giao dịch qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ; chuyển giá; số hoàn thuế lớn, các lĩnh vực phát sinh thuế nhà thầu nước ngoài, thương mại điện tử, dược phẩm, thiết bị y tế, các DN xã hội hóa... nên đã tăng thu đạt 11 nghìn tỷ đồng, giảm gần 20 nghìn tỷ đồng khai lỗ, phát hiện và kiến nghị xử lý thu vào NSNN hơn 12 nghìn tỷ đồng, giảm khấu trừ hơn một nghìn tỷ đồng, và số đã đôn đốc nộp đạt gần tám nghìn tỷ đồng, bằng 80,2% so với cùng kỳ năm 2013.

Ðặc biệt, qua kiểm tra, thanh tra về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), cơ quan thuế đã thu hồi 224,6 tỷ đồng, phạt vi phạm hành chính là 25,5 tỷ đồng, số tiền chậm nộp là 16 tỷ đồng. Riêng thanh tra, kiểm tra chống chuyển giá tại gần ba nghìn DN đã giảm gần sáu nghìn tỷ đồng báo lỗ, truy thu, truy hoàn và phạt gần hai nghìn tỷ đồng. Công tác kiểm tra sau thông quan của cơ quan hải quan đã truy thu được hơn một nghìn tỷ đồng, góp phần tăng thu cho NSNN.

Với những giải pháp quyết liệt đó, kết quả thu NSNN năm 2014 ước vượt gần 10% dự toán pháp lệnh, tăng 3,3% so với thực hiện năm 2013. Trong đó, số thu nội địa ước đạt 107,4% so với dự toán, tương ứng vượt hơn 40 nghìn tỷ đồng, tăng 3,8% so với thực hiện năm 2013.

Ðẩy mạnh công tác chống thất thu NSNN

Tuy đạt được kết quả tích cực nhưng công tác quản lý thu NSNN năm 2014 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tổng cục trưởng Thuế Bùi Văn Nam thẳng thắn cho rằng, trong số những hạn chế đáng quan ngại là tình trạng thất thu tại khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Công tác quản lý thu thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh còn nhiều hạn chế, chưa hiệu quả, chưa tương xứng với tiềm năng và quy mô hoạt động của lực lượng kinh doanh đông đảo này. Tình trạng này tập trung ở những lĩnh vực như: xây dựng cơ bản, khai thác tài nguyên, khoáng sản, kinh doanh phương tiện vận tải tư nhân, kinh doanh vật liệu xây dựng, xe máy, khách sạn, nhà hàng ăn uống, cho thuê tài sản...

Năm 2015, với dự báo giá dầu có thể xuống dưới mức 70 USD/thùng, số hụt thu NSNN tương ứng sẽ giảm hàng chục nghìn tỷ đồng... sẽ tạo sức ép lên tiến độ và chất lượng thực hiện nhiệm vụ thu NSNN. Trong khi đó, các nguồn thu khác đều rất khó khăn. Ðể bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao, ngành tài chính sẽ phải nỗ lực ngay từ những tháng đầu năm. Một trong những giải pháp trọng tâm được ngành đặt ra trong năm 2015 chính là đẩy mạnh công tác chống thất thu NSNN thông qua thanh tra, kiểm tra thuế, phấn đấu thanh tra, kiểm tra đạt mức tối thiểu 14,65% trên số doanh nghiệp đang hoạt động thuộc địa bàn quản lý thuế (kế hoạch thanh tra đạt tối thiểu 1,65%, nhiệm vụ kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đạt tối thiểu 13%), thanh tra, kiểm tra 100% số hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp có số hoàn thuế lớn. Không chỉ vậy, phấn đấu truy thu vào NSNN bảo đảm đạt ít nhất 80% số kết luận truy thu và phạt qua thanh tra, kiểm tra. Ðẩy mạnh công tác chống thất thu thông qua công tác tham vấn giá, xác định trị giá, xác định mã số tính thuế gắn với tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, nắm chắc các nguồn thu và số lượng người nộp thuế trên địa bàn là giải pháp quan trọng. Chú trọng công tác phân tích, đánh giá và dự báo nguồn thu, đặc biệt phân tích cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu, từ đó tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu và dự báo thu hằng tháng, hằng quý sát với thực tế phát sinh... Cục trưởng Thuế Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, không chỉ phải bám sát đúng thực tế DN, cơ quan thuế Hà Nội còn cần xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả... Trong tình hình hiện nay, việc thực hiện giao chỉ tiêu thu hồi nợ thuế trong lĩnh vực thuế, hải quan và tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp cải cách hệ thống thuế, hải quan; pháp lý hóa các tiêu chí, tiêu thức ấn định doanh số đối với hộ, cá nhân kinh doanh sát, đúng với thực tế sẽ giúp bảo đảm công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước của các thành phần kinh tế. Với việc giao chỉ tiêu thu hồi nợ thuế, cần thực hiện rà soát, phân loại nợ; giao chỉ tiêu thu nợ hằng tháng cho từng bộ phận, từng cán bộ để phân tích, đánh giá và đề xuất các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Rà soát danh sách người nộp thuế cố tình chây ỳ hoặc không còn hoạt động kinh doanh tại địa điểm đăng ký để phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan xử lý theo quy định của pháp luật và thu hồi kịp thời tiền thuế nợ vào NSNN...

Theo Báo Nhân dân điện tử

  
Số lượt xem:712