Bộ Tài chính quyết liệt thực hiện kiểm tra giá cước vận tải
29-1-2015

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Tổ điều hành kinh tế vĩ mô ngày 22/01/2015, Bộ Tài chính đã có những giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện quản lý giá cước vận tải bằng ô tô. Để làm rõ thêm vấn đề này, Cổng Thông tin Điện tử Bộ Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Ngọc Tuyến, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài chính xung quanh những giải pháp mà Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan đang tích cực triển khai.

 PV: Thưa Ông, Bộ Tài chính đã triển khai những giải pháp gì để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp Tổ điều hành kinh tế vĩ mô ngày 22/01/2015 về giảm giá cước vận tải trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Ông Đặng Ngọc Tuyến: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp với Tổ điều hành kinh tế vĩ mô ngày 22/1, ngay trong ngày 23/1 Bộ Tài chính đã chủ trì cùng với Bộ Giao thông vận tải họp bàn các giải pháp thực hiện, đồng thời Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký quyết định thành lập 3 Đoàn kiểm tra tại 3 khu vực: Miền Bắc (Tp. Hà Nội); miềnTrung (Tp. Đà Nẵng); miền Nam (gồm: Tp.HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai). Đây là các địa phương có lượng hành khách sử dụng taxi và các tuyến vận tải cố định bằng ô tô rất lớn nên Bộ Tài chính chọn lựa để kiểm tra với mục đích nhằm xác định tính đúng đắn, hợp lý, hợp lệ trong cơ cấu giá thành của các đơn vị, trên cơ sở đó xác định các DN kinh doanh vận tải bằng ô tô định giá cước đã hợp lý hay chưa? từ đó yêu cầu các hãng taxi và DN kinh doanh vận tải định giá cước cho phù hợp.

 

Trên thực tế, trong thời gian qua Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Sở Tài chính các địa phương phối hợp với Sở GTVT để kiểm tra việc chấp hành của các DN vận tải. Trong tháng 11/2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo thành lập 3 đoàn công tác liên ngành Tài chính-Giao thông vận tải để kiểm tra tình hình thực hiện quản lý giá cước, đánh giá tác động xăng dầu đến giá cước vận tải. Trong tháng 01/2015, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với BộTài chính thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra công tác quản lý và thực hiện giá cước vận tải tại 8 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắc Lăk, Tp.Hồ Chí Minh, Cần Thơ). Ngày 21/01/2015 Bộ Tài chính đã có văn bản số 931/BTC-QLG gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng ô tô. Ngày 26/01, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã có thư gửi các đồng chí Bí thư, Chủ tịch tỉnh đề nghị các đồng chí lãnh đạo các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện ngay việc quản lý giá cước vận tải bằng ô tô. Bộ Tài chính cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành giá cước vận tải bằng ô tô tại các địa bàn trọng điểm. Chúng tôi hy vọng với những giải pháp đang thực hiện giá cước vận tải sẽ giảm ngay trước dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi tới.

 

PV: Các đoàn kiểm tra đã chính thức triển khai công tác kiểm tra tại các DN chưa và nội dung kiểm tra lần này là gì thưa Ông?

 

Ông Đặng Ngọc Tuyến: Ngày 26/1, Bộ Tài chính đã ban hành các Quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá tại các địa phương. Ngày 27/1 các Đoàn kiểm tra đã họp để phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, đảm bảo rõ người, rõ việc… đồng thời triển khai làm việc với các DN. Công tác triển khai kiểm tra tại các DN bắt đầu từ ngày 28/1. Trong quá trình kiểm tra, các Đoàn kiểm tra sẽ yêu cầu các DN xuất trình Báo cáo quyết toán tài chính năm 2013 và 6 tháng năm 2014 cũng như  toàn bộ hồ sơ niêm yết giá, kê khai giá với cơ quan quản lý nhà nước nhất là giai đoạn từ tháng 7/2014 đến nay, khi giá xăng dầu giảm tới 40% xem việc DN kê khai giá đã hợp lý chưa?

 

Việc kiểm tra sẽ tập trung và các khoản mục hình giá thành sẽ giúp xác định chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chiếm tỷ trọng bao nhiêu? Xăng dầu đã giảm giá tới 40%  thì chi phí giá cước phải giảm như thế nào là hợp lý. Bên cạnh đó, cũng phải tính tới các chi phí tăng thêm của DN như đầu tư phương tiện, như chi phí nhân công tăng, chi phí cầu đường, bến bãi,... mà DN kê khai có hợp lý, hợp lệ hay không để xác định giá cước vận tải cho đúng.

 

PV: Bộ Tài chính sẽ dùng biện pháp nào, công cụ nào nếu sau đợt kiểm tra, DN vẫn tiếp tục chây ỳ không giảm giá cước vận tải bằng ô tô, thưa Ông?

 

Ông Đặng Ngọc Tuyến: Người bán muốn bán giá cao, người mua muốn mua giá rẻ đấy là quy luật tất yếu, nhưng làm sao hài hòa lợi ích trước hết là lợi ích người dân, sau là lợi ích DN và trách nhiệm với ngân sách nhà nước. Trong hoạt động kinh doanh muốn lâu dài, bền chặt DN phải xây dựng được chữ “tín” trong cơ chế thị trường. Sau đợt kiểm tra này chúng tôi sẽ cùng DN xác định rõ chi phí  hợp lý, hợp lệ cho mỗi km cước vận tải từ đó xác định lợi nhuận hợp lý mà DN được hưởng trong cấu thành giá cước vận tải của DN.

 

Trong trường hợp DN cố tình không hạ giá chúng tôi xác định ngoài chấp nhận những khoản chi phí  hợp lý còn lại các chi phí bất hợp lý, cố tình đưa vào giá thành để đẩchi phí giá thành cao lên, thì chúng tôi bóc tách ra, yêu cầu hạch toán lợi nhuận, cần thiết sẽ chuyển cơ quan thuế để xác định thuế thu nhập bổ sung. Từ đó yêu cầu DN kê khai thuế bổ sung. Nếu có lợi nhuận bất hợp lý thì sẽ đề xuất Bộ Tài chính có biện pháp xử lý các khoản thu nhập bất hợp lý cho phù hợp.

 

PV: Nhưng số lượng DN kiểm tra thì ít, còn lại nhiều DN khác không được kiểm tra, thì sao để buộc họ tuân thủ quy định giá?

 

Ông Đặng Ngọc Tuyến: Lần này chúng tôi tập trung kiểm tra các DN có số đầu xe vận tải bằng ô tô nhiều, doanh thu vận tải lớn. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ làm việc với Hiệp hội taxi, Hiệp hội vận tải đồng thời yêu cầu Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải tiếp tục kiểm tra tiếp các DN khác. Còn lại những DN nào cố tình chây ì không kê khai hạ giá, thì cơ quan chức năng địa phương kiểm tra ngay, nếu phát hiện sai phạm có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời công bố danh sách các DN cố tình không giảm giá cước vận tải bằng ô tô nhằm hướng dẫn người dân sử dụng phương tiện vận tải bằng ô tô của các DN làm ăn chân chính, quan tâm tới quyền lợi khách hàng.

Nguồn: http://www.mof.gov.vn/

  
Số lượt xem:499