Lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh: Văn phòng Bộ Tài chính trong kháng chiến chống Pháp
30-3-2015

Sáng ngày 26/3, tại xã Phú Lương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Chính quyền và nhân dân xã Phú Lương tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh “Văn phòng Bộ Tài chính thời kỳ 1947-1950”. Tham dự buổi lễ có bác Vũ Tự Cường, nguyên cán bộ ATK Bộ Tài chính, cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Tài chính, Sở Tài chính Tuyên Quang và UBND huyện Sơn Dương.

 

 Tuyên Quang được biết đến là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, cái nôi của Cách mạng Việt Nam, được Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn làm căn cứ địa Cách mạng, “thủ đô khu giải phóng ATK” trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Lên với Tuyên Quang trong suốt 9 năm trường kỳ, từ các địa danh Tú Thịnh, Minh Thanh, Phú Lương, Hùng Mỹ, Bình Nhân... dù ở đâu Bộ Tài chính đều được đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đùm bọc, chở che. Nền Tài chính Cách mạng không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, góp phần quan trọng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đi tới thắng lợi hoàn toàn đã lớn lên từ mảnh đất này.

Thừa ủy quyền Chủ tịch tỉnh Tuyên Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương Nông Minh Hiền 
trao Bằng di tích Văn phòng Bộ cho Chính quyền và nhân dân xã Phú Lương

Tại lễ đón nhận bằng di tích, bác Vũ Tự Cường -  nguyên cán bộ ATK Bộ Tài chính cho biết: Ngay sau ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946), Trung ương Đảng, Chính phủ cùng nhiều bộ, ban, ngành đã di chuyển lên chiến khu Việt Bắc để chỉ đạo cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, cán bộ nhân viên Văn phòng Bộ đã sơ tán lên chiến khu Việt Bắc và để đảm bảo an toàn, vào cuối năm 1947, một bộ phận của Văn phòng Bộ đã di chuyển đến thôn Trấn Kiêng, xã Phú Lương, huyện Sơn Dương do Thứ trưởng Trịnh Văn Bính phụ trách, đây được xem như cơ sở 2 của Bộ. Thời kỳ này, Văn phòng Bộ có khoảng 50 cán bộ, nhân viên làm việc do đồng chí Đỗ Trọng Kim là Đổng lý Văn phòng. Đây là nơi trực tiếp thu mua, dự trữ muối, lương thực phục vụ cho cuộc kháng chiến. Ngoài ra, Văn phòng Bộ còn có nhiệm vụ tham mưu cho Bộ trưởng Lê Văn Hiến trình Chính phủ một số chủ trương, chính sách lớn về công tác tài chính. Đến cuối tháng 9/1950, do tình hình chiến sự và nhiệm vụ công tác tài chính có những yêu cầu mới, Văn phòng Bộ chuyển đến địa điểm mới tại thôn Nà Làng, xã Phú Bình, huyện Chiêm Hóa. Sau đó, Bộ Tài chính chuyển về ở, làm việc tại Làng Cảy, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương. Đến trung tuần tháng 10/1954, trong không khí hòa bình, Bộ Tài chính cùng nhiều bộ, ban, ngành khác trở về tiếp quản Thủ đô, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến chống Pháp.

Các Đại biểu tham quan địa điểm di tích Văn phòng Bộ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chánh Văn phòng Bộ Phạm Doãn Quân cho biết: Trong suốt thời kỳ từ cuối 1947 – 1950, cán bộ nhân viên Văn phòng Bộ ở tại xã Phú Lương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện những nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, trong điều kiện đầy khó khăn, thử thách. Sống giữa bản làng với những người dân luôn hết lòng vì cách mạng, bên cạnh những nhiệm vụ chính, các cán bộ, nhân viên Văn phòng Bộ luôn chú trọng công tác dân vận, xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân địa phương trong vùng. Những việc làm đầy ý nghĩa đó tạo nên một tình cảm đẹp, sự gắn kết chặt chẽ giữa cán bộ ngành Tài chính đối với đồng bào địa phương, người dân nơi đây đã đùm bọc chở che bảo vệ an toàn cho cán bộ Cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Những tình cảm sâu nặng đó, thể hiện tình quân dân giữa cán bộ ngành Tài chính với nhân dân địa phương mãi là những kỷ niệm đẹp.

Thay mặt cán bộ, công chức Văn phòng Bộ, đồng chí Phạm Doãn Quân bày tỏ lòng biết ơn với những tình cảm, sự giúp đỡ của chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Phú Lương đã bao bọc, che chở cho cán bộ ngành Tài chính trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và mong muốn chính quyền và nhân dân xã Phú Lương, huyện Sơn Dương tiếp tục quan tâm hơn nữa để Di tích Văn phòng Bộ Tài chính (thời kỳ 1947 – 1950) phát huy được giá trị lịch sử cách mạng, trở thành điểm sáng, niềm tự hào về truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau.

Dưới đây là một số hình ảnh buổi lễ đón nhận bằng di tích Văn phòng Bộ Tài chính:

Bác Vũ Tự Cường – nguyên cán bộ ATK Bộ Tài chính nói chuyện tại buổi lễ

Toàn cảnh buổi lễ

Lãnh đạo xã Phú Lương chụp ảnh lưu niệm cùng các Đại biểu

Nguồn: http://www.mof.gov.vn/

  
Số lượt xem:558