Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị của cơ quan nhà nước
4-12-2015

 Ngày 17/11/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 58/2015/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2016 và thay thế Quyết định số 170/2006/QĐ-TTg ngày 18/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài việc kế thừa một số quy định vẫn còn phù hợp tại Quyết định số 170/2006/QĐ-TTg, Quyết định số 58/2015/QĐ-TTg có một số nội dung như sau: 

 Xây dựng mức giá phù hợp giá thị trường

Theo Quyết định 58/2015/QĐ-TTg các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ban quản lý dự án, chương trình sử dụng ngân sách nhà nước và cán bộ, công chức được trang bị máy móc, thiết bị đảm bảo về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu hoạt động của tổ chức, đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng thời, đảm bảo việc cân đối, bố trí ngân sách hàng năm để mua sắm, sửa chữa máy móc, thiết bị văn phòng tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo đúng quy định của pháp luật.

Mức giá máy móc, thiết bị văn phòng được xây dựng trên nguyên tắc phù hợp với giá thị trường hiện nay và trong một số năm tới trên cơ sở khảo sát máy móc, thiết bị của các hãng đang được sử dụng phổ biến. Theo tính toán với mức giá mới, kinh phí trang bị máy móc, thiết bị văn phòng tăng trung bình khoảng 30% so với định mức quy định tại Quyết định số 170/2006/QĐ-TTg. Tuy nhiên, với chất lượng máy móc, thiết bị tốt hơn, thời gian sử dụng dài hơn, đồng thời với quy định về điều kiện trang bị, thay thế máy móc, thiết bị văn phòng chặt chẽ hơn… đảm bảo việc sử dụng kinh phí tiết kiệm, hiệu quả, về lâu dài sẽ hạn chế tăng chi ngân sách cho mua sắm máy móc, thiết bị văn phòng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Kiểm soát chặt chẽ việc quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng,

Quyết định 58/2015/QĐ-TTg quy định chặt chẽ việc quản lý, sử dụng máy móc thiết bị chuyên dùng. Theo đó, máy móc, thiết bị chuyên dùng được chia thành 02 nhóm: nhóm có giá mua từ 500 triệu đồng trở lên/01 đơn vị tài sản và nhóm có giá mua dưới 500 triệu đồng/01 đơn vị tài sản. Tiêu chuẩn, định mức trang bị máy móc, thiết bị chuyên dùng do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở Trung ương hoặc Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành phù hợp nhu cầu phục vụ công tác. Riêng đối với máy móc, thiết bị có giá mua từ 500 triệu đồng trở lên/01 đơn vị tài sản, Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ở Trung ương cần thống nhất với Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần thống nhất ý kiến với Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp trước khi ban hành.

Lần đầu áp dụng hình thức thuê khoán

Tại Quyết định 58/2015/QĐ-TTg, lần đầu tiên quy định về việc thuê và khoán khoán kinh phí sử dụng máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến được áp dụng. Cùng với việc đa dạng các hình thức bố trí, sử dụng máy móc, thiết bị văn phòng, quy định này góp phần vào việc sử dụng có hiệu quả máy móc, trang thiết bị này với chi phí hợp lý nhất. Theo đó, đối với máy móc, thiết bị có nhu cầu sử dụng trong thời gian dưới 12 tháng hoặc chỉ sử dụng tối đa không quá 3 lần/năm mà trên thị trường có cung cấp dịch vụ cho thuê, bắt buộc phải thực hiện hình thức thuê; các trường hợp khác cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, trình cấp có thẩm quyền quyết định việc áp dụng hình thức thuê hay mua sắm.

Về việc khoán kinh phí sử dụng máy móc, thiết bị: Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức tự nguyện đăng ký thực hiện khoán kinh phí sử dụng máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến; mức khoán kinh phí để thanh toán cho cán bộ, công chức, viên chức được xác định theo từng tháng và trên cơ sở tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị; thời gian sử dụng theo chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản cố định.

Việc thuê hoặc khoán kinh phí sử dụng máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng đến thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm hơn việc trang bị.

Bên cạnh đó, Quyết định cũng quy định rõ việc tăng cường kiểm tra, giám sát của các cơ quan, đơn vị đối với việc quản lý và sử dụng các máy móc, thiết bị làm việc, góp phần hạn chế tình trạng sử dụng máy móc, thiết bị lãng phí, sai mục đích, tiêu chuẩn; đồng thời quy định về xử lý vi phạm trong việc mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị để đảm bảo việc trang bị máy móc, thiết bị được thực hiện theo đúng quy định và làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan nếu thực hiện việc mua sắm, trang bị máy móc, thiết bị không đúng quy định.

Nguồn: http://www.mof.gov.vn/.

  
Số lượt xem:535