Học tập và làm theo tấm gương đđ đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân ...
19-4-2016

 Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh trong giai đoạn hiện nay

    1.Về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân

       Phát huy truyền thống trung thực, trách nhiệm trong mỗi người Việt Nam hiện nay là để góp phần xây dựng nền tảng đạo đức, tinh thần, văn hóa của xã hội mới, nhắm tới mục tiêu xã hội “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, Đảng đã khẳng  định vị trí vai trò của việc xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội bên cạnh xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho xã hội mới. Đảng đã xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt và phát triển văn hóa, xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội có vai trò quan trọng. Duy trì và phát huy truyền thống đạo đức trung thực, trách nhiệm là yêu cầu của việc xây dựng xã hội mới.

        Trong quá trình xây dựng đất nước, chúng ta cần phải khắc phục sự tác động tiêu cực của nền kinh tế sản xuất nhỏ, tiểu tư hữu, cơ sở để nảy sinh sự gian dối, làm hàng giả ... ; trong lĩnh vực xã hội là sự thiếu trung thực, nói dối, nói một đằng, làm một nẻo, cơ hội chủ nghĩa... Những tệ nạn xã hội này càng dễ phát triển trong cơ chế thị trường chưa được hoàn thiện, khi quản lý nhà nước còn lỏng lẻo trên nhiều lĩnh vực... Chủ nghĩa cá nhân theo đó có cơ hội phát triển.

        Trung thực đi liền với trách nhiệm. Mỗi người trong xã hội đều có những trách nhiệm, với những biểu hiện cụ thể nhất định. Người có cương vị càng lớn càng có trách nhiệm cao. Đã trung thực với chính mình thì không bao giờ từ bỏ trách nhiệm của mình. Trung thực và trách nhiệm góp phần để khắc phục những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong xã hội ta hiện nay.

          Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về gắn bó với  Nhân dân là phát huy bài học kinh nghiệm của cách mạng Việt Nam, lấy dân làm gốc. Trong xây dựng kinh tế, không xuất phát từ lợi ích của dân, các chủ trương, chính sách mới không được dân thực hiện, không đi vào thực tiễn, chỉ nằm trên bàn giấy; các phong trào thi đua trở nên hình thức; các cuộc vận động, huy động sự đóng góp của dân bị phản ứng dưới nhiều hình thức, có khi lan rộng ra nhiều nơi.  Gắn bó với Nhân dân còn là yêu cầu của giai đoạn phát triển mới của đất nước. Đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững đang yêu cầu cao về phát huy năng lực sáng tạo của quần chúng. Gắn bó với dân để phát huy những sáng kiến, kinh nghiệm trong dân, huy động các nguồn lực phát triển trong các thành phần kinh tế, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế nước ta hiện nay.  Gắn bó với Nhân dân là dựa vào dân để xây dựng Đảng. Đảng ta là con nòi của dân tộc, như Hồ Chí Minh đã khẳng định. Đảng chỉ có một mục tiêu phấn đấu là vì nước, vì dân, ngoài ra Đảng không có lợi ích nào khác.

       2. Về đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh

        Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, chúng ta cũng đang đứng trước những thử thách lớn. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay đã trở thành “vấn đề cấp bách” cần tập trung giải quyết. Lợi ích nhóm đang tác động lớn đến việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và đang là nguy cơ trở thành cơ sở kinh tế của sự chia rẽ, thiếu thống nhất trong nội bộ. Yêu cầu của cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia, dân tộc ngày càng trở nên trực tiếp và thường xuyên. Đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh đang trở nên quan trọng và cấp thiết hơn.

       Tăng cường đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh cần tập trung vào những nội dung, công việc chính sau đây.  Một là, nâng cao phẩm chất trí tuệ của Đảng, xây dựng, hoàn thiện đường lối đổi mới, đề ra các chủ trương, giải pháp phù hợp cho giai đoạn phát triển mới. Hai là, quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, thực sự coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt ở tất cả các cấp, các ngành. Ba là, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.  Bốn là, giải quyết tốt mối quan hệ với dân.  Đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh” hiện nay không chỉ là trách nhiệm của toàn Đảng, trước hết là của cấp ủy các cấp, từ Trung ương đến cơ sở; của mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng, mà còn là yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và là sự mong đợi của các tầng lớp Nhân dân.

* Liên hệ thực tiễn

Trong nhiều năm qua tập thể Sở Tài chính đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, cố gắng thực hiện và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững đạo đức, phẩm chất cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm, lối sống lành mạnh, giản dị, gắn bó với nhân dân; tích cực, nổ lực phấn đấu, nâng cao vài trò và trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Tỉnh ủy-HĐND-UBND tỉnh và Bộ Tài chính giao, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong chi bộ và trong cơ quan. Mặc dù gặp nhiều khó khăn và chịu tác động phức tạp trong điều kiện chuyển đổi kinh tế - xã hội, nhưng đội ngũ cán bộ, công chức Sở Tài chính luôn nổ lực phấn đấu, góp phần đóng vai trò quan trọng những thành tựu của sự nghiệp đổi của Tỉnh. Bên cạnh những thành quả đạt được, trong thời gian qua việc điều hành và thực thi nhiệm vụ chuyên môn tại Sở Tài chính vẫn còn một số hạn chế như sau:

 Đôi lúc đôi nơi còn một số công chức chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình khi nhận nhiệm vụ được cấp trên giao; trong quan hệ phối hợp, xử lý công việc giữa các phòng và giữa công chức với nhau đôi khi còn chưa tích cực, việc tham gia, phối kết hợp chưa thật sự chủ động, sáng tạo và đầu tư thời gian nghiên cứu, phát huy hết trách nhiệm trong quan hệ phối hợp. Những công việc cấp trên, ngành giao đòi hỏi phối kết hợp nhiều bộ phận chuyên môn với nhau để hoàn thành, công tác phối hợp của một số công chức, bộ phận chưa sâu, chưa nhịp nhàng, chưa hết trách nhiệm … Từ đó dẫn đến kết quả tham mưu xử lý công tác một vài trường hợp còn trể hạn và hiệu quả chưa cao.

Để nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cá nhân trong một tập thể, thực hiện tốt công tác xây dựng khối đại đoàn kết, xây dựng đảng cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

(1) Nắm vững nguyên tắc, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để vận dụng tốt vào thực tiễn công tác.

(2) Tích cực, tự giác thực hiện nhiệm vụ được giao, nêu cao tinh thần trách nhiệm là khi được hoặc cấp trên giao cho việc gì, bất kỳ to hay nhỏ, khó hay dễ, cũng phải đưa cả tinh thần, lực lượng ra làm cho đến nơi đến chốn, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ làm cho thành công, dám nghĩ dám làm, chủ động sáng tạo để có kết quả cao nhất.

(3) Ý thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trên mọi cương vị, vị trí công tác: Tất cả mọi người, ở mọi địa vị, vị trí công tác, trong mọi hoàn cảnh đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm.

(4) Để thực hiện chính sách, làm tròn nhiệm vụ, cán bộ đảng viên chẳng những phải chịu khó giải thích, tuyên truyền, cổ động, mà còn phải bàn bạc với quần chúng, hỏi han ý kiến, gom góp sáng kiến của quần chúng để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tiễn.

(5) Từng Đảng viên, cán bộ, công chức của Sở Tài chính  phải tận tâm, tận tụy, hoàn thành tốt nhiệm vụ được các cấp phân công trên các mặt công tác, đảm bảo đúng nguyên tắc tài chính, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tinh gọn thủ tục hành chính, không gây phiền hà đối với tổ chức và công dân. Tự giác nâng cao vai trò trách nhiệm tự hoàn thiện nhân cách, phẩm chất đạo đức, học tập để có trình độ chuyên môn nghiệp vụ sâu nhằm giải quyết công việc đạt hiệu quả cao nhất.

(6) Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, luôn bám sát thực tiễn, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đồng thời kiên trì tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng công tác, rèn luyện bản lĩnh và năng lực lãnh đạo, quản lý, khả năng hợp tác, tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm và tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ./.

NS

  
Số lượt xem:839