Quốc hội quyết định thu cân đối NSTW năm 2017 là 729.730 tỷ đồng
15-11-2016

Quốc hội quyết định thu cân đối NSTW năm 2017 là 729.730 tỷ đồng

Sáng 14/11, với tỷ lệ đại biểu tán thành cao (82,15%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Phân bổ ngân sách Trung ương năm 2017. Theo đó, tổng số thu cân đối ngân sách Trung ương (NSTW) là 729.730 tỷ đồng, tổng số thu cân đối ngân sách địa phương là 482.450 tỷ đồng.

 Tổng số chi cân đối NSTW là 902.030 tỷ đồng, trong đó dự toán 254.630 tỷ đồng để bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.

Nghị quyết đưa ra tỷ lệ phân bổ NSTW năm 2017 theo từng lĩnh vực và chi tiết từng bộ, cơ quan Trung ương; tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa NSTW và ngân sách từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa NSTW và ngân sách từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2017 được giữ ổn định trong suốt thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020...

Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, Quốc hội giao Chính phủ thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể như: Giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước và mức phân bổ NSTW cho từng bộ, ngành, cơ quan khác ở Trung ương và từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trình HĐND cùng cấp quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán chi ngân sách địa phương, bội chi ngân sách địa phương, tổng mức vay của ngân sách địa phương (bao gồm vay để bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc), quyết định phân bổ dự toán ngân sách theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Quốc hội cũng giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan khác ở Trung ương và Uỷ ban nhân dân các cấp quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2017 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội đến từng cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước trước ngày 31 tháng 12 năm 2016; Chỉ đạo và hướng dẫn các bộ, ngành, cơ quan khác ở Trung ương và địa phương phân bổ vốn đầu tư phát triển ưu tiên tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các chương trình, dự án quan trọng quốc gia, các công trình cấp thiết đang đầu tư dở dang...

Về tỷ lệ phân bổ cho các địa phương thu lớn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), đề nghị chấp thuận phương án Chính phủ trình, đồng thời đề nghị Chính phủ trong quá trình điều hành NSNN năm 2017 và các năm tiếp theo, ưu tiên bổ sung nguồn vốn đầu tư và các nguồn tài chính khác để hỗ trợ các địa phương trọng điểm thu có tỷ lệ điều tiết giảm trong giai đoạn 2017-2020, tạo điều kiện cho các địa phương này phát huy vai trò động lực kinh tế cho cả nước.

Theo UBTVQH, trong bối cảnh khó khăn chung của NSNN, nhất là trong những năm gần đây vai trò của NSTW giảm sút, không giữ được vai trò chủ đạo theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013; đồng thời, theo quy định của Luật NSNN năm 2015 “Sau mỗi thời kỳ ổn định ngân sách, các địa phương phải tăng khả năng tự cân đối…, tăng tỷ lệ phần trăm điều tiết số thu nộp về ngân sách cấp trên”. Do vậy, việc tăng tỷ lệ điều tiết thu nộp của một số tỉnh trọng điểm thu về NSTW là phù hợp.

Bên cạnh đó, UBTVQH cho rằng, việc xác định tỷ lệ điều tiết để lại cho ngân sách địa phương đã căn cứ trên tổng số chi cân đối NSNN tính theo nguyên tắc tiêu chí, định mức mới trong thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020 về chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên từ NSNN, bảo đảm mặt bằng chung giữa các địa phương. Các định mức phân bổ đã có hệ số và mức ưu tiên cho các địa phương điều tiết về NSTW (phân bổ thêm số chi tính theo dân số từ 30% đến 70%), riêng Hà Nội và TP.HCM là đô thị đặc biệt còn được tăng cao hơn để xử lý các vấn đề về môi trường, thị chính, đảm bảo an ninh trật tự cho dân số tại chỗ và dân số vãng lai...

Theo UBTVQH, hàng năm NSTW còn hỗ trợ các địa phương này thông qua các dự án vốn ODA, vốn trái phiếu Chính phủ và bổ sung có mục tiêu. Mức hỗ trợ này căn cứ vào từng công trình, dự án trên địa bàn. Riêng TP.HCM, nếu tính cả khoản bổ sung có mục tiêu từ NSTW cho ngân sách TP. HCM năm 2017 là 7.316 tỷ đồng để thực hiện các dự án công trình quan trọng, thì tỷ lệ điều tiết của TP.Hồ Chí Minh khoảng 22%. Đồng thời, nếu tính cả 10.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho dự án chống ngập và 8.800 tỷ đồng cho 2 bệnh viện tuyến cuối tại TP.HCM thì tổng mức hỗ trợ từ NSTW cho địa phương này thêm khoảng 18.800 tỷ đồng...

 

Đã bố trí 7.300 tỷ đồng vốn xây dựng nhà ở cho người có công

Về các khoản chi chưa phân bổ và bố trí vốn xây dựng nhà ở cho người có công, UBTVQH cho biết: Phương án phân bổ NSTW năm 2017 Chính phủ trình Quốc hội còn một số khoản chưa phân bổ, trong đó có khoản khá lớn là chi đầu tư phát triển 3.600 tỷ đồng và chi sự nghiệp các Chương trình mục tiêu 6.547,7 tỷ đồng. Nguyên nhân của tình trạng này là do đến thời điểm phân bổ, Chính phủ vẫn chưa xác định được danh mục dự án của Chương trình mục tiêu ứng phó với biển đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, một số cơ quan chủ chương trình đang hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do đó, UBTVQH đề nghị Chính phủ khẩn trương chỉ đạo các Bộ, cơ quan trung ương xác định cụ thể nhiệm vụ và nhu cầu kinh phí trình cấp có thẩm quyền phân bổ sau.

Đối với việc bố trí vốn xây dựng nhà ở cho người có công: Theo Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch Đầu tư công trung hạn, chính sách này đã được bố trí 7.300 tỷ đồng. UBTVQH đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương được giao kế hoạch vốn đầu tư trung hạn sẽ quyết định mức vốn cụ thể đầu tư cho chương trình này theo nhu cầu của mỗi địa phương. Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ xem xét, quyết định cho phép ứng trước để thực hiện theo quy định của pháp luật và ưu tiên bố trí vốn để thực hiện sớm trong giai đoạn 2017-2018.

 

Nguồn: http://www.mof.gov.vn/

  
Số lượt xem:364