7 câu hỏi giúp bạn xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả
8-3-2017

 Một chiến lược kinh doanh thành công đòi hỏi phải được xây dựng qua những cuộc tranh luận mặt trực tiếp mà người quản lý có trách nhiệm dẫn dắt bằng cách đưa ra những câu hỏi đúng đắn. Việc đưa ra những câu hỏi đơn giản, rõ ràng sẽ giúp đội ngũ kinh doanh tập trung vào các vấn đề trọng tâm thay vì chỉ chú tâm vào các thông tin làm rối trí, dẫn tới những suy nghĩ không rõ ràng.

 Dưới đây là 7 câu hỏi được đề cập trong cuốn sách 7 Strategy Questions (Tạm dịch: 7 Câu Hỏi Chiến Lược) của giáo sư Robert Simons mà các nhà quản lý nên tham khảo để có thể đưa ra những lựa chọn khôn ngoan, góp phần nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh của mình.

1. AI LÀ KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CỦA BẠN?

Câu hỏi đầu tiên - điểm mấu chốt của mọi chiến lược thành công nằm ở sự lựa chọn của bạn trong việc phân bổ tài nguyên đến khách hàng. Sự cạnh tranh liên tục về nhu cầu tài nguyên của các đơn vị kinh doanh, các tổ chức hỗ trợ và các đối tác bên ngoài đòi hỏi các nhà quản lý phải có một phương pháp giúp đánh giá cách lựa chọn phân bổ tài nguyên nào là tối ưu nhất.
Bởi vậy, đối với bất kì cơ sở kinh doanh nào thì quyết định quan trọng và khó khăn nhất vẫn là xác định đối tượng phục vụ hay người mà bạn đang cố gắng cung cấp sản phẩm, dịch vụ là ai. Rõ ràng, khi đã xác định được đối tượng khách hàng chủ yếu, bạn có thể tập trung tất cả những tài nguyên mình có để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và có thể giảm đến mức tối thiểu lượng tài nguyên dành cho những đối tượng khác. Điều này sẽ giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh và dẫn tới thành công.
Khi đối mặt với vấn đề lựa chọn đối tượng khách hàng chính, bạn sẽ có xu hướng tự chấp nhận rằng mình cần phải phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, đây là một trong những lý do chính khiến công ty hoạt động không hiệu quả. Nếu bạn liên tục thất bại thì có thể lý do nằm ở chỗ đối thủ cạnh tranh của bạn đã xác định rõ đối tượng khách hàng chủ yếu mà họ nhắm vào, để phân bổ tài nguyên nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu rất cụ thể của họ, trong khi bạn lại không làm như vậy.

2. NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI DÀNH ƯU TIÊN CHO CỔ ĐÔNG, NHÂN VIÊN HAY KHÁCH HÀNG?

Cùng với việc xác định đối tượng khách hàng chủ yếu, bạn cũng cần xác định các giá trị cơ bản, trong đó sẽ chỉ rõ trong ba đối tượng là: cổ đông, nhân viên và khách hàng, thì ai sẽ được ưu tiên hơn ai. Đặt ra các giá trị ở đây không đơn giản là liệt kê các hành vi hay cách cư xử được mong đợi mà phải xác định được lợi ích của ai là quan trọng nhất trong những trường hợp cần cân nhắc, thỏa hiệp.
Việc Ưu tiên các giá trị cốt lõi nên được coi là yếu tố then chốt trong chiến lược kinh doanh của bạn. Có thể đối với một số công ty, quyền lợi của cổ đông là quan trọng nhất, nhưng với công ty khác thì nhân viên mới là đối tượng được ưu tiên, hoặc cũng có thể là khách hàng. Không có sự ưu tiên nào là đúng hay sai ở đây, nhưng việc lựa chọn ưu tiên đối tượng nào lại hết sức cần thiết. Ví dụ như tập đoàn dược phẩm khổng lồ Merck chịu mất doanh thu 20 tỷ đô khi quyết định rút Vioxx - loại thuốc điều trị viêm khớp và giảm đau cấp tính ra khỏi thị trường để bảo vệ người tiêu dùng trong khi hãng dược Pfizer vẫn tiếp tục tiếp thị loại thuốc tương tự cũng gây tác dụng phụ đến tim mạch là Celebrex.

3. NHỮNG MỤC TIÊU QUAN TRỌNG NHẤT MÀ BẠN THEO ĐUỔI LÀ GÌ?

Một khi đã có nền móng vững chắc trong tay, bạn đã phân bổ tài nguyên hợp lý, và đưa ra chỉ dẫn thích đáng cho những quyết định khó khăn, thì đã đến lúc tất cả nhân viên của bạn tâp trung vào công việc sắp tới.
Câu hỏi thứ 3 chính là: mục tiêu công việc mà bạn đặt ra là gì? Câu hỏi này yêu cầu bạn phải đặt ra các mục tiêu đúng đắn, xác định trách nhiệm giải trình và giám sát công việc. Kết quả kinh doanh sẽ không được như mong đợi nếu chỉ tiêu công việc mà bạn tập trung vào không hợp lý, hay các biện pháp giám sát không hiệu quả.
Bạn cần phải đảm bảo rằng các nhà quản lý đang đi đúng hướng, bằng cách lựa chọn trong nhiều mục tiêu khác nhau điều có thể chỉ ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại theo kế hoạch.

4. NHỮNG RANH GIỚI CHIẾN LƯỢC BẠN VẠCH RA LÀ GÌ?

Mỗi chiến lược đều ẩn chứa trong nó một rủi ro nhất định, và hành động của một cá nhân nào đó có thể sẽ khiến công việc kinh doanh của bạn đi lệch hành trình đã vạch ra. Kiểm soát rủi ro trong chiến lược chính là công việc thứ tư mà bạn phải làm. Các giới hạn chiến lược đảm bảo rằng tất cả các sáng kiến của nhân viên đều nằm trong đường ray mà bạn đã định sẵn cho hoạt động kinh doanh của mình, và các giới hạn chiến lược cũng sẽ giúp bạn tránh mắc phải các hành động sai lầm dẫn đến phá sản.

5. LÀM THẾ NÀO ĐỂ THÚC ĐẨY KHÁCH HÀNG CHẤP NHẬN CÁI MỚI?

Một khi bạn chắc chắn rằng mình đang đặt ra mục tiêu kinh doanh đúng đắn và kiểm soát được rủi ro, đã đến lúc bạn thực hiện nhiệm vụ: thúc đẩy cải tiến và đổi mới. Đây chính là nhiệm vụ sống còn đối với bất kì doanh nghiệp nào. Nếu bạn mãi không đổi mới, cải tiến sản phẩm, dịch vụ thì bạn không thể tồn tại.
Tuy nhiên, để liên tục đổi mới, cải tiến là việc không hề đơn giản. Khách hàng thường có những thói quen khiến họ sống thoải mái. Họ thường gắn bó với những gì mà mình biết từ lâu và từ chối những thứ khiến mình phải thay đổi cách sống. Để có thể thay đổi bản tính trì trệ, bảo thủ đó của khách hàng, bạn buộc phải kéo họ ra khỏi vòng thích nghi và thúc đẩy họ đổi mới.

6. NHÂN VIÊN CỦA BẠN CÓ CAM KẾT GIÚP ĐỠ LẪN NHAU HAY KHÔNG?

Với hầu hết các công ty thì việc đặt ra nguyên tắc rằng mọi thành viên phải giúp đỡ nhau để cùng đạt mục tiêu chung là rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn yêu cầu họ phải đổi mới. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ, một số tổ chức có thể và nên được xây dựng dựa trên tính tư lợi, có nghĩa là mỗi người làm việc vì lợi ích của chính họ.
Mặc dù không được đưa ra bàn luận, xem xét trong tổ chức nhưng việc lựa chọn giữa cam kết giúp đỡ lẫn nhau hay theo đuổi tư lợi đều thể hiện rất rõ ràng. Nếu bạn chưa bao giờ công khai đề cập về sự lựa chọn này hay chỉ mới có ý định đó thì chính bạn đang làm tăng khả năng thất bại trong chiến lược kinh doanh của mình. Xây dựng cam kết giúp đỡ lẫn nhau chính là nhiệm vụ thứ sáu của người quản lý và có nhiều biện pháp để khuyến khích, nuôi dưỡng cam kết này.

7. TÍNH BẤT ĐỊNH CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LÀ GÌ?

Dù chiến lược kinh doanh hiện tại của bạn có tốt đến đâu thì nó cũng không thể hiệu quả mãi mãi. Doanh nghiệp có lúc thịnh lúc suy, sở thích của khách hàng thì luôn thay đổi, các đối thủ cạnh tranh thì liên tục tung ra các sản phẩm mới, trong khi công nghệ cũng đổi mới không ngừng tới mức bạn không thể ngờ tới.
Và nhiệm vụ cuối cùng đó là thích ứng với sự thay đổi. Rõ ràng để có thể tồn tại, thích nghi với hoàn cảnh mới là điều vô cùng cần thiết, nhưng cũng vô cùng khó khăn. Khi mà mọi thứ xung quanh ta không ngừng thay đổi, nhân viên thường không biết mình phải làm gì hay phản ứng thế nào với những thay đổi đó. Khi đó, họ thường dõi theo ông chủ của mình. Vì thế trước tiên, người quản lý phải lưu tâm đến tính bẩt định của chiến lược, bản thân sẵn sàng thích ứng với sự thay đổi và có những chiến lược phù hợp. Từ đó, nhân viên mới có thể tìm thấy hướng đi cho mình, giúp công ty vươn tới thành công nhờ nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh mới.

(Nguồn: http://www.saga.vn/7-cau-hoi-giup-ban-xay-dung-chien-luoc-kinh-doanh-hieu-qua~34509)

  
Số lượt xem:5093