Bộ Tài chính triển khai Ngày pháp luật Tài chính năm 2017
23-8-2017

 Ngày 11/8/2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 1572/QĐ-BTC ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam và Ngày Pháp luật Tài chính năm 2017.

Bộ Tài chính triển khai Ngày pháp luật Tài chính năm 2017
CT

 Chủ đề của Ngày Pháp luật năm 2017 của ngành Tài chính lựa chọn là "Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp".

Trên cơ sở đó, trong thời gian triển khai Ngày pháp luật Việt Nam, toàn ngành tập trung triển khai các nhiệm vụ về xây dựng chính sách, văn bản QPPL; thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính để tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp theo Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời, các hoạt động nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật như phổ biến, tuyên truyền pháp luật; hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp cũng phải tăng cường.

Trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các đơn vị thuộc Bộ sẽ tập trung tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật để trình Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua đối với Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tổng kết việc thi hành pháp luật; khảo sát, đánh giá thực trạng quan hệ xã hội có liên quan; nghiên cứu, xây dựng nội dung của chính sách; đánh giá tác động của chính sách; tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức có liên quan để hoàn thiện hồ sơ lập đề nghị xây dựng pháp luật đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số Luật thuế, dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi), dự án Luật thuế tài sản; bảo đảm đủ điều kiện bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và đăng ký chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

Trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các báo đài, tạp chí; đồng thời tổ chức triển khai đến các đối tượng điều chỉnh của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước, Luật phí và lệ phí, Luật kế toán (sửa đổi), Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi); đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách, văn bản, kết quả thi hành pháp luật và cải cách hành chính trên các báo, tạp chí trong và ngoài ngành tài chính. Tổ chức một số cuộc tọa đàm, trao đổi, tập huấn về kỹ năng phổ biến giáo dục pháp luật cho báo cáo viên pháp luật tài chính, công chức được giao nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật; tập huấn kiến thức pháp lý và nghiệp vụ giám định trong lĩnh vực hải quan cho giám định viên, cán bộ, công chức giám định theo vụ việc và cán bộ, công chức có liên quan.

Trong công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các thủ tục hành chính, đảm bảo không quy định thủ tục hành chính tại các Thông tư của Bộ Tài chính, không ban hành các thủ tục hành chính mới khi không cần thiết; Rà soát, đơn giản hóa và nâng cao thực thi các thủ tục hành chính; kịp thời công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý để bảo đảm người dân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin về thủ tục hành chính được kịp thời, đầy đủ, thuận lợi; tập trung đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục tăng cường các dịch vụ công trực tuyến, trọng tâm là lĩnh vực thuế, hải quan.

Trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, kịp thời thông tin pháp luật và đối thoại giải đáp chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn áp dụng văn bản quy phạm pháp luật cho doanh nghiệp, người nộp thuế, người khai hải quan; đẩy mạnh hoạt động giải đáp, giải quyết dứt điểm các vướng mắc của doanh nghiệp trong thực hiện văn bản quy phạm pháp luật và thủ tục hành chính, đặc biệt là các vướng mắc mới phát sinh; tiếp tục rà soát, cập nhật kịp thời các văn bản mới ban hành lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật,...

Năm 2017, là năm thứ tư Bộ Tài chính triển khai Ngày pháp luật Việt Nam và là năm thứ bảy triển khai Ngày Pháp luật tài chính. Trong các năm qua, việc thực hiện các quy định của pháp luật về Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam và Ngày Pháp luật Tài chính đã được Bộ Tài chính triển khai hiệu quả, có chiều sâu với những nội dung trọng tâm, trọng điểm, gắn với công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tài chính. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ xây dựng, tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật và cải cách đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Theo Quyết định số 1572/QĐ-BTC, thời gian để triển khai các hoạt động hưởng ứng bao gồm: Ngày Pháp luật Tài chính năm 2017 được tiến hành từ ngày 15/8/2017 đến ngày 15/9/2017, tuần lễ cao điểm thực hiện các hoạt động từ ngày 24/8/2017 đến ngày 31/8/2017; Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam được tiến hành từ ngày 16/9/2017 đến ngày 30/11/2017, tuần lễ cao điểm thực hiện các hoạt động từ ngày 06/11/2017 đến ngày 11/11/2017.

Trong tuần lễ cao điểm từ ngày 06/11/2017 đến ngày 11/11/2017, thực hiện tuyên truyền theo khẩu hiệu "Cán bộ, công chức, viên chức ngành tài chính tích cực, chủ động cải cách và hoàn thiện thể chế tài chính, đơn giản hóa TTHC góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia"./.

Theo http://www.mof.gov.vn.

  
Số lượt xem:780