Thanh tra sở tài chính Kon Tum hướng đến kỷ niệm 74 năm ngày thành lập ngành
27-8-2019

 Tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra toàn miền Bắc tháng 4 năm 1957, Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”; “Cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì không soi được”

Thanh tra sở tài chính Kon Tum hướng đến kỷ niệm 74 năm ngày thành lập ngành
CT

 Phát huy tinh thần đó, trong những năm qua Ngành Thanh tra nói chung và Thanh tra Sở Tài chính tỉnh Kon Tum nói riêng luôn tích cực phấn đấu học tập, cập nhật kiến thức nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, nhằm đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của Tỉnh Kon Tum.

Hàng năm, Thanh tra Sở Tài chính luôn hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, ngân sách, giá…

Cùng với công tác chuyên môn, lực lượng làm công tác thanh tra luôn được chú trọng xây dựng về mọi mặt, nhất là về phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị của cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có ý thức tổ chức kỷ luật và bản lĩnh nghề nghiệp; nắm bắt kịp thời mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để áp dụng vào thực tiển công tác; luôn luôn tận tuỵ với công việc, đoàn kết thống nhất, không ngại khó khăn, quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những thành tích đạt được qua các năm đều được khen thưởng (của Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Giám đốc Sở Tài chính Kon Tum).

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, công tác Thanh tra tài chính còn gặp nhiều khó khăn riêng mang tính đặc thù của ngành. Khối lượng công việc nhiều, việc thường xuyên đi công tác xa nhà là khó khăn thường xuyên của lực lượng thanh tra, đòi hỏi các cán bộ thanh tra phải có sức khỏe, cố gắng, nỗ lực nhiều hơn, đặc biệt phải giải quyết đúng thời hạn và chính xác khi phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Công tác thanh tra tài chính rất rộng và toàn diện, thanh tra tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước về tài chính như: tài chính, ngân sách, đầu tư, giá…. Vì vậy lực lượng thanh tra phải thường xuyên nghiên cứu các văn bản, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm để có thể hoàn thành các nhiệm vụ trong các lĩnh vực được giao. Đây là khó khăn, đồng thời cũng là thuận lợi để các cán bộ Thanh tra nâng cao kiến thức và nghiệp vụ của mình. Ngoài việc chỉ ra được những ưu điểm, hạn chế của đơn vị, giúp cho đơn vị sửa chữa, uốn nắn những sai lầm, lệch lạc, các cán bộ thanh tra còn phải tìm ra được những thiếu sót trong công tác quản lý tài chính, qua đó đề xuất, góp ý chỉnh sửa những quy định mới phục vụ cho công tác quản lý tài chính của các cơ quan quản lý nhà nước cấp trên.

Với đặc thù ngành tài chính, một lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực nên lực lượng thanh tra tài chính luôn phải giữ được sự liêm khiết, giữ được cái tâm “sạch” và luôn tỉnh táo để giải quyết công việc một cách khách quan, hợp tình hợp lý, đặc biệt là các vụ việc có phát sinh xử lý kinh tế và vi phạm hành chính. Có thể nói, Thanh tra Tài chính là một ngành không hề đơn giản, còn nhiều khó khăn và trăn trở, yêu cầu các cán bộ thanh tra luôn cố gắng và nỗ lực hết mình trong mọi lĩnh vực.

Nhân 74 năm thành lập ngành Tài chính Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2019), Thanh tra Sở Tài chính Kon Tum kính chúc toàn thể công chức và người lao động ngành Tài chính luôn mạnh khỏe và hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dặn dò ./.

TVB-TT

  
Số lượt xem:806