banner
Thứ 5, ngày 4 tháng 7 năm 2024
Bộ Tài chính tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
13-10-2017

 Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đang là xu thế tác động mạnh mẽ tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới. Cuộc cách mạng được phát triển dựa trên nền tảng tích hợp cao độ của hệ thống kết nối số hóa - vật lý - sinh học với sự đột phá của Internet và trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi căn bản nền sản xuất thế giới. Hội thảo “Cách mạng công nghiệp 4.0 và ngành Tài chính” sẽ là một trong những hoạt động khẳng định ngành Tài chính sẽ tập trung nghiên cứu phát triển ứng dụng các công nghệ mới trong công tác quản lý tài chính, tận dụng tối đa lợi thế của cuộc CMCN 4.0. Thứ trưởng cũng đề nghị các diễn giả, đồng thời cũng là các Giám đốc điều hành (CEO), các chuyên gia đầu ngành trong cả nước về lĩnh vực CNTT và truyền thông tập trung trao đổi, chia sẻ và cung cấp thông tin, những kinh nghiệm của quốc tế về cách tiếp cận CMCN 4.0. Qua đó, Bộ Tài chính sẽ có cái nhìn tổng quát cũng như những mục tiêu cụ thể cần triển khai trong giai đoạn tiếp theo.

P:\NAM 2017\2. TIN BAI\1. PHONG BAO CHI\7. Tran Phuong Lan\Thang 10\12-10 Tin hoc\A MAi.JPG

Ông Đặng Đức Mai trình bày tham luận tại Hội thảo

Trình bày tham luận tại Hội thảo về “Định hướng ứng dụng CNTT ngành Tài chính tiếp cận, Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”. Ông Đặng Đức Mai, Cục trưởng Cục Tin học và thống kê tài chính cho biết, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra trên 3 lĩnh vực chính: Kỹ thuật số, Vật lý, Công nghệ sinh học. Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Cục Tin học và thống kê tài chính đã thành lập tổ nghiên cứu về định hướng chiến lược ứng dụng công nghệ mới ngành Tài chính với nhiệm vụ tìm hiểu sơ bộ khái niệm Chính phủ số, Tài chính số và đề xuất một số định hướng ứng dụng CNTT ngành Tài chính trong bối cạnh tiếp cận CMCN 4.0. Với những định hướng ứng dụng CNTT, Bộ Tài chính đã đề ra các mục tiêu cụ thể như: Xây dựng thành công nền Tài chính điện tử vào năm 2020, từng bước thiết lập nền tài chính mở vào năm 2025. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu chuyển đổi sang nền Tài chính số đầy đủ vào năm 2030 . Với những nguyên tắc triển khai CMCN 4.0 ngành Tài chính, ông Mai cho biết, cần tập trung đầu tư cho hạ tầng hỗ trợ các công nghệ mới trong lĩnh vực CNTT.

Ông Đặng Đức Mai cũng nhấn mạnh, để tiếp cận CMCN 4.0 cần sớm ban hành định hướng ứng dụng CNTT trong ngành Tài chính nhằm tăng cường năng lực tiếp cận CMCN 4.0. Phối hợp với các đơn vị chức năng để xây dựng chiến lược chuyển đổi số phù hợp với chiến lược phát triển ngành Tài chính giai đoạn 2021-2030.

P:\NAM 2017\2. TIN BAI\1. PHONG BAO CHI\7. Tran Phuong Lan\Thang 10\12-10 Tin hoc\CMC.JPG

Ông Vũ Thành Nam trình bày tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Vũ Thành Nam, Giám đốc công nghệ CMC Softwave, Tập đoàn công nghệ CMC cũng có bài tham luận “Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 – Xu hướng công nghệ và các giải pháp cho ngành Tài chính”. Ông Nam cho biết, Công nghiệp 4.0 là xu hướng hiện tại của tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Nó bao gồm các hệ thống mạng vật lý, mạng Internet kết nối vạn vật và điện toán đám mây. Bản chất của CMCN 4.0 là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất.

Với các giải pháp cho ngành Tài chính về tiếp cận CMCN 4.0. Theo đại diện CMC, khả năng ứng dụng Big data (Dữ liệu lớn) và AI (Trí tuệ nhân tạo) sẽ phát hiện được sự bất thường của dữ liệu theo chuỗi thời gian: phát hiện gian lận, buôn lậu, lừa đảo. Các cơ quan như: Kho bạc Nhà nước, Thuế, Hải quan hoàn toàn có thể thay đổi phương thức phục vụ hiện nay chuyển từ hình thức tiền kiểm sang hậu kiểm - quản trị rủ ro, giảm bớt thời gian và phiền hà cho doanh nghiệp và giảm chi phí cho DN, đem lại lợi ích cho XH. Ngành thuế có thể dùng data mining để xử lý dữ liệu hóa đơn VAT để phát hiện ra nhiều thông tin về doanh nghiệp. Cơ quan Nhà nước sẽ quản lý được những rủi ro về gian lận thuế của các DN.

 

P:\NAM 2017\2. TIN BAI\1. PHONG BAO CHI\7. Tran Phuong Lan\Thang 10\12-10 Tin hoc\Toan canh 1.JPG

Quang cảnh Hội thảo

Bế mạc Hội thảo, Thứ trưởng Vũ Thị Mai ghi nhận và đánh giá rất cao chất lượng của các bài tham luận. Thứ trưởng cũng đề nghị các đối tác của Bộ Tài chính cần phối hợp chặt chẽ với các hãng công nghệ thường xuyên cập nhật ứng dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới để tư vấn, đề xuất giải pháp mới nhất, phù hợp cho các đơn vị trong ngành Tài chính. Ứng dụng CNTT hiện đại hóa ngành Tài chính phải hướng tới nền tài chính công khai, minh bạch và bền vững. Cần phải Xây dựng thành công nền Tài chính điện tử vào năm 2020, từng bước thiết lập nền tài chính mở vào năm 2025. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu chuyển đổi sang nền Tài chính số đầy đủ vào năm 2030.

Thứ trưởng giao Cục Tin học và Thống kê sớm hoàn thiện, trình Bộ định hướng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin ngành Tài chính nhằm tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; giao Viện Chiến lược và Chính sách tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Tin học và Thống kê tài chính và các đơn vị liên quan xây dựng chiến lược chuyển đổi số phù hợp.

Theo http://www.mof.gov.vn.

Số lượt xem:559

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
 
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI CHÍNH TỈNH KON TUM
Quản lý và nhập tin: Sở Tài Chính tỉnh Kon Tum, số 200 - Phan Chu Trinh - P. Thắng Lợi - TP Kon Tum
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Văn Điệu - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862344 ; Fax: 0260.3862344; Email: stc@kontum.gov.vn






1572417 Tổng số người truy cập: 895 Số người online:
TNC Phát triển: