Để triển khai thực hiện tốt công tác rà soát, xét chuyển nguồn ngân sách năm 2015 và nhiệm vụ tài chính, ngân sách năm 2016; Sở Tài chính đề nghị các đơn vị, địa phương bám sát Chương trình hành động của UBND tỉnh đã ban hành tại Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 05/01/2016 v/v triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, Hội đồng nhân dân tỉnh về kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2016; Thông tư số 206/2015/T-BTC ngày 24/12/2015 của Bộ Tài chính, Hướng dẫn số 65/STC-QLNS ngày 12/01/2016 của Sở Tài chính về tổ chức, triển khai thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. Trong đó cần lưu ý các nội dung sau:
1. Về công tác rà soát, xét chuyền nguồn ngân sách năm 2015.
- Thực hiện nghiêm túc qui trình rà soát, đối chiếu, tập hợp hồ sơ đề nghị cấp thẩm quyền xem xét chuyển nguồn đảm bảo đúng thời gian, đúng qui định tại Thông tư 108/2008/TT-BTC ngày 18/11/2008, Hướng dẫn số 19119/BTC-KBNN ngày 23/12/2015 của Bộ Tài chính và 2485/STC-QLNS ngày 31/12/2015 của Sở Tài chính. Cơ quan tài chính chỉ xem xét, tham mưu UBND cùng cấp xét chuyển nguồn đối với nội dung còn nhiệm vụ chi tiếp tục thực hiện trong năm sau và nội dung thực sự cần thiết theo đúng qui định hiện hành.
- Các đơn vị dự toán cấp I có trách nhiệm hướng dẫn cho các đơn vị dự toán trực thuộc rà soát, đối chiếu kinh phí năm 2015 với cơ quan KBNN đồng cấp theo từng nguồn kinh phí (ngân sách địa phương, Trung ương bổ sung mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia ...) và đề nghị chuyển nguồn sang năm 2016 đối với các nội dung còn nhiệm vụ và cần thiết theo qui định, vì lý do khách quan chưa giải ngân kịp trong năm 2015; đơn vị dự toán cấp I kiểm tra, tổng hợp có văn bản đề nghị chuyển nguồn kinh phí của ngành, đơn vị mình (kèm theo biểu số 01, đối chiếu số liệu kinh phí năm 2015 của từng đơn vị trực thuộc ngành có xác nhận cơ quan KBNN và báo cáo thuyết minh lý do, cơ sở đề xuất chuyển nguồn từng nhiệm vụ) gửi về cơ quan tài chính đồng cấp trước ngày 15/02/2016 để xem xét, tổng hợp tham mưu cấp có thẩm quyền xét chuyển theo quy định.
- Không điều chuyển kinh phí năm 2015 còn thừa, hết nhiệm vụ chi sang thực hiện các nhiệm vụ khác, thu hồi về ngân sách để xử lý theo qui định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát việc phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước tại các đơn vị trực thuộc theo qui định.
- Nguyên tắc nguồn kinh phí ngân sách cấp trên bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp huyện phải được bảo toàn, nếu không sử dụng phải nộp trả về cấp trên không được để kết dư ngân sách huyện và phân bổ lại, do đó đề nghị Phòng Tài chính-Kế hoạch các huyện thành phố:
+ Triển khai rà soát, đối chiếu các nguồn kinh phí được bổ sung mục tiêu nhiệm vụ cụ thể từ ngân sách cấp trên (ngân sách cấp tỉnh, ngân sách Trung ương), kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (bao gồm vốn đầu tư và sự nghiệp) năm 2015 và kinh phí được phép chuyển nguồn 2014 sang đã hết nhiệm vụ chi để báo cáo UBND huyện, thành phố lập thủ tục nộp trả về ngân sách tỉnh. Báo cáo cụ thể kinh phí, nguồn kinh phí đã nộp trả (kèm theo chứng từ nộp tiền);
+ Kinh phí còn nhiệm vụ chi sau khi tổng hợp trình UBND huyện phê duyệt chuyển nguồn sang năm 2016, phòng Tài chính và Kế hoạch, thuyết minh cụ thể từng nguồn kinh phí (theo biểu số 02 đính kèm) gởi về Sở Tài chính trước ngày 15/03/2016 để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền quyết định cho phép các huyện sử dụng tiếp theo quy định.
2. Triển khai thực hiện dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2016.
- Chủ động sắp xếp các nhiệm vụ chi (kể cả các nhiệm vụ phát sinh) trong phạm vi dự toán được giao để triển khai thực hiện trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả (trừ các trường hợp thiên tai, dịch bệnh, an ninh, quốc phòng đã có chủ trương của cấp thẩm quyền).
- Báo cáo định kỳ 6 tháng, 9 tháng và cả năm (trước ngày 10 tháng đầu quí sau), các đơn vị dự toán cấp I báo cáo cụ thể tình hình triển khai và giải ngân kinh phí không giao tự chủ, kinh phí không thường xuyên (mã nguồn 12) về cơ quan tài chính đồng cấp để theo dõi, quản lý, làm cơ sở xem xét, cân đối và điều chỉnh kinh phí khi cần thiết.
- Trường hợp cần điều chỉnh dự toán giữa các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc mà không làm thay đổi tổng mức và chi tiết theo từng lĩnh vực chi được giao, đơn vị dự toán cấp I ra quyết định điều chỉnh, gửi cơ quan tài chính cùng cấp để kiểm tra số dư dự toán và thực hiện điều chỉnh dự toán trong Tabmis, đồng gửi Kho bạc nhà nước nơi giao dịch làm căn cứ kiểm soát chi, cấp phát, thanh toán theo quy định.
Chi tiết tại đây