banner
Thứ 5, ngày 25 tháng 4 năm 2024
Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài 6 tháng đầu năm 2022
4-7-2022

 Thừa ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Tài chính cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Nông nhiệp và Phát triển Nông thôn; Kho bạc Nhà nước tỉnh và đại diện Lãnh đạo các đơn vị thực hiện dự án: Ban Quản lý dự án Hỗ trợ phát triển biên giới; Ban Quản lý dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (Vnsat); Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi; Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tham dự hội nghị tại điểm cầu Kon Tum.

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại; đại diện các bộ ngành trung ương và 13 tỉnh, thành phố và các báo cáo về tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài 6 tháng đầu năm 2022 và các khó khăn vướng mắc trong thời gian qua; đồng thời, đưa ra những cam kết giải ngân trong thời hạn giải ngân vốn vay nước ngoài (đến 30/01/2023) và các kiến nghị đối với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như của các nhà tài trợ. Theo báo cáo của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài 6 tháng đầu năm 2022 9% kế hoạch; trong đó, các bộ, ngành đạt 16% và các địa phương đạt 5% và tỷ lệ hoàn trả lại đơn rút vốn là 4,7%. tỷ lệ giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài thấp chủ yếu do dự án chưa có khối lượng hoàn thành vì các nguyên nhân: chậm giải phóng mặt bằng, tái định cư; chậm thiết kế cơ sở; vướng mắc trong đấu thầu hoặc vướng trong thực hiện hợp hiện hợp đồng với nhà thầu. Dự án thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, điều chỉnh hiệp định vay; chậm tiến hành nghiệm thu, thanh toán hoặc đang kiện toàn ban quản lý dự án; ảnh hưởng thời tiết, bão lũ, sạt lở, dự án không triển khai được....

Trên cơ sở ý kiến phát biểu của các địa phương tại các điểm cầu, Lãnh đạo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại đã giải đáp những kiến nghị của các địa phương theo thẩm quyền, trên tinh thần phối hợp, góp phần gỡ vướng những nguyên nhân nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài trong thời gian tới.

Để đẩy nhanh giải ngân đảm bảo kế hoạch đề ra, Bộ Tài chính kiến nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện kiểm tra, rà soát, giám sát, đôn đốc thực hiện kế hoạch vốn của các chủ dự án; kịp thời tháo gỡ ngay vướng mắc, khó khăn trong triển khai dự án và giải ngân. các trường hợp không có khả năng hoàn thành khối lượng dự án theo tiến độ đặt ra, phải cắt giảm hoặc chuyển giao kế hoạch vốn, song với phần kế hoạch vốn còn lại sau khi đã được điều chỉnh giảm, người đứng đầu các bộ, ngành cần cam kết giải ngân hết 100%.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp tháo gỡ khó khăn, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin hơn nữa trong giải ngân vốn ODA, vay ưu đãi và trao đổi với nhà tài trợ phối hợp xử lý nhanh các hồ sơ giải ngân... và cũng sẽ sớm trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 về quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài phù hợp với Luật số 03/2022/QH15 vừa được Quốc hội thông qua ngày 11/01/2022, theo hướng đơn giản hóa quy trình, thủ tục nhằm tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn nước ngoài, tăng cường phân cấp trong quản lý, sử dụng vốn ODA gắn với trách nhiệm của cấp, đơn vị sử dụng vốn ODA./.

 

1. Gồm: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Tài nguyên và môi trường.

2. Gồm: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bến Tre, Quảng Bình, Đăk Lắc, Thanh Hóa, Cao Bằng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hà Giang và Lào Cai.

 

       Phòng TCĐT

 

Số lượt xem:1387

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
 
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI CHÍNH TỈNH KON TUM
Quản lý và nhập tin: Sở Tài Chính tỉnh Kon Tum, số 200 - Phan Chu Trinh - P. Thắng Lợi - TP Kon Tum
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Văn Điệu - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862344 ; Fax: 0260.3862344; Email: stc@kontum.gov.vn






1472825 Tổng số người truy cập: 2696 Số người online:
TNC Phát triển: