banner
Chủ nhật, ngày 7 tháng 7 năm 2024
Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hệ thống Tin học Thống kê ngành Tài chính
23-10-2014

 Tham dự lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà; Thứ trưởng Vũ Thị Mai; các đồng chí nguyên Lãnh đạo Bộ Tài chính qua các thời kỳ, đại diện Lãnh đạo Hội Tin học Việt Nam, Lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông, lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính cùng toàn thể cán bộ, công chức trong hệ thống tin học thống kê ngành Tài chính.

Theo Báo cáo kết quả hoạt động của công tác Tin học – Thống kê Tài chính trong chặng đường 25 năm hình thành và phát triển, Cục trưởng Đặng Đức Mai cho biết: Ngày 22/10/1989, với việc thành lập Tổ nghiên cứu Đề án tổ chức hệ thống tin học ngành Tài chính, công tác nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý tài chính đã chính thực khởi động, đánh dấu cho sự hình thành và phát triển của Cục Tin học và Thống kê Tài chính ngày nay.

Toàn cảnh buổi lễ

Trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, hệ thống Tin học Thống kê tài chính đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận và tự hào, đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp hiện đại hóa ngành Tài chính. Đến nay, ngành Tài chính đã thực hiện tin học hóa đạt trên 95% vào công tác nghiệp vụ với hơn 100 ứng dụng phần mềm đã được triển khai trong toàn ngành Tài chính, phục vụ công tác chuyên môn, sẵn sàng cho việc truy cập và khai thác thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp. Đặc biệt, trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã tập trung triển khai các ứng dụng lớn, tích hợp, tập trung dữ liệu theo chuẩn quản lý CNTT tiên tiến ERP, tiêu biểu như: Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (hệ thống TABMIS) đã hoàn thành triển khai và tiếp nhận quản trị vận hành thành công trên phạm vi toàn quốc; Hệ thống Quản lý thuế Thu nhập cá nhân được triển khai trong cả nước, quản lý hơn 20 triệu người nộp thuế đã hỗ trợ tối đa các chức năng cơ bản trong quản lý thuế TNCN; Hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia VNACCS/VCIS được triển khai chính thức đã đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp; Hệ thống trao đổi thông tin về chứng từ thu ngân sách nhà nước Thuế - Kho bạc - Hải quan - Tài chính góp phần cải cách thủ tục hành chính...

Đặc biệt, trong thời gian qua, ngành Tài chính đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng truyền thông thống nhất, kết nối 100% các đơn vị cấp trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện đảm bảo phục vụ cả các hoạt động tác nghiệp quan trọng hàng ngày của ngành về thu chi ngân sách, trao đổi dữ liệu nghiệp vụ, điều hành tại các phân hệ và các đơn vị trực thuộc Bộ. Một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ Tài chính tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đến nay, ngành Tài chính đã cung cấp được 980 dịch vụ hành chính công mức 1, mức 2; 6 dịch vụ hành chính công đạt mức độ 3; 8 dịch vụ hành chính công mức độ 4. Đồng thời, cung cấp miễn phí các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp như: kiosk thông tin; ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế - mã vạch; ứng dụng khai hải quan điện tử…

Cục trưởng Cục TH&TKTC Đặng Đức Mai trình bày Báo cáo

Bên cạnh nhiệm vụ triển khai ứng dụng CNTT, công tác Thống kê Tài chính cũng là lĩnh vực quan trọng đến nay công tác thống kê dự báo đã đạt được những thành quả nhất định: Hệ thống danh mục dùng chung được sử dụng thống nhất trong các phần mềm ứng dụng, cơ sở dữ liệu và hoạt động nghiệp vụ trong ngành Tài chính để đảm bảo việc tổng hợp, trao đổi dữ liệu giữa các đơn vị trong và ngoài ngành; cung cấp kịp thời các thông tin về kinh tế, xã hội phục vụ công tác quản lý điều hành của Bộ Tài chính...

Với những thành tựu và kết quả tích tụ trong 25 năm qua, hệ thống tin học thống kê ngành Tài chính đã được nâng lên một tầm cao mới, ngày càng khẳng định vai trò chủ đạo trong công cuộc hiện đại hóa ngành Tài chính, xây dựng Bộ Tài chính điện tử hướng tới mục tiêu Chính phủ điện tử.


Thứ trưởng Vũ Thị Mai trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ 
cho các tập thể và cá nhân hệ thống Tin học và thống kê ngành Tài chính

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trần Xuân Hà thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả đã đạt được của hệ thống Tin học – Thống kê ngành Tài chính trong thời gian qua. Thứ trưởng nhấn mạnh: Công tác tin học và thống kê đã được Đảng, Nhà nước và Chính phủ hết sức quan tâm. Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 36 về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Theo đó, yêu cầu phát triển CNTT đòi hỏi phải tiếp tục nâng cao hơn nữa, đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tài chính với mục tiêu thông qua phát triển CNTT để nâng cao hiệu quả, hiệu lực của quản lý nền tài chính công một cách công khai, minh bạch. Từ đó, nhiệm vụ đặt ra cho hệ thống Tin học và thống kê ngành Tài chính là cần tiếp tục nâng cấp cải tạo và phát triển cơ sở hạ tầng của hệ thống CNTT, tiếp tục hoàn thiện nâng cao ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động của ngành Tài chính, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.


Thứ trưởng Trần Xuân Hà và Thứ trưởng Vũ Thị Mai tặng hoa 
chúc mừng lãnh đạo tin học thống kê trong ngành Tài chính

Đối với công tác thống kê, Thứ trưởng cũng đề nghị cần tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ngành tiếp tục hoàn thiện các chỉ tiêu thống kê về cách thức phân bổ, lấy số liệu truy cập, phân tích…để phục vụ tốt công tác dự báo, quản lý tài chính trong nền kinh tế quốc dân. Thứ trưởng Trần Xuân Hà bày tỏ sự tin tưởng với bề dày truyền thống trong 25 năm qua, hệ thống Tin học – Thống kê ngành Tài chính sẽ tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức, tiếp tục nâng cao công tác chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Lãnh đạo Bộ giao.

Cũng tại buổi lễ, để ghi nhận những đóng góp và những kết quả đã đạt được, cùng sự nỗ lực bền bỉ, kiên trì phấn đấu, năng động, sáng tạo trong thời gian quađã có nhiều tập thể và cá nhân trong hệ thống Tin họcThống kê ngành Tài chính được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Tài chính tặng thưởng Huân chương Lao động, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ..cùng nhiều phần thưởng cao quý khác./.

Nguồn: http://www.mof.gov.vn/

Số lượt xem:502

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
 
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI CHÍNH TỈNH KON TUM
Quản lý và nhập tin: Sở Tài Chính tỉnh Kon Tum, số 200 - Phan Chu Trinh - P. Thắng Lợi - TP Kon Tum
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Văn Điệu - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862344 ; Fax: 0260.3862344; Email: stc@kontum.gov.vn






1578287 Tổng số người truy cập: 5153 Số người online:
TNC Phát triển: