banner
Chủ nhật, ngày 5 tháng 5 năm 2024
Hội nghị trực tuyến trực tuyến với địa phương sơ kết tình hình giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2023 và các biện pháp tăng cường giải ngân năm 2023
29-6-2023
          Chiều ngày 28/6/2023, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với địa phương sơ kết tình hình giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2023 và các biện pháp tăng cường giải ngân năm 2023.
          Thừa ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tài chính cùng đại diện các đơn vị: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Nông nhiệp và Phát triển Nông thôn; Kho bạc Nhà nước tỉnh; Ban Quản lý dự án Hỗ trợ phát triển biên giới và Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum.

          Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại; đại diện các tỉnh, thành phố và các bộ ngành trung ương đã báo cáo về tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài 6 tháng đầu năm và các khó khăn vướng mắc trong thời gian qua; đồng thời, đưa ra các kiến nghị đối với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như của các nhà tài trợ. Theo báo cáo của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, năm 2023, các địa phương được giao tổng kế hoạch vốn là 34.512,5 tỷ đồng, nhưng tỉ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm của các địa phương vẫn thấp, tính đến ngày 15/6/2023 chỉ đạt 6,32% kế hoạch vốn năm 2023 được giao, trong đó có 8/50 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt trên 15% (có tỉnh Kon Tum), 16/50 địa phương chưa thực hiện giải ngân.
 

         Một số địa phương đã kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét, kiến nghị với Chính phủ gỡ bỏ một số quy định hiện hành về chủ trương giao vốn; đề nghị Bộ Tài chính sớm làm việc với các nhà tài trợ để thực hiện các thủ tục gia hạn thời gian đóng khoản vay của một số dự án sang các năm tiếp theo.
         Theo Bộ Tài chính, các vướng mắc chủ yếu của các địa phương là liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, gia hạn giải ngân, gia hạn thời gian thực hiện, sử dụng vốn dư chủ yếu là do triển khai dự án chậm trễ và chưa kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh ... Bên cạnh đó là nhóm vướng mắc trong khâu đấu thầu hoặc hợp đồng thương mại; về giải phóng mặt bằng; điều chỉnh thiết kế; biến động giá nguyên vật liệu, khó huy động nhân công ...
          Để phấn đấu đạt tỉ lệ giải ngân cao đối với nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2023, Bộ Tài chính đề nghị một số nội dung sau:
- Bộ Xây dựng cần nghiên cứu, đề xuất giải pháp để xử lý các vướng mắc trong công tác thẩm định thiết kế để đảm bảo tiến độ thẩm định thiết kế của các dự án.
- Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất giải pháp để xử lý các vướng mắc trong lĩnh vực y tế để tháo gỡ khó khăn liên quan đến đưa thiết bị y tế vào lưu hành, sử dụng.
- Bộ Tài chính triển khai một số biện pháp đảm bảo thời gian xử lý đơn rút vốn đúng quy định, tiếp tục tổ chức các đoàn trực tiếp làm việc, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đầu tư công; trao đổi với các nhà tài trợ nhằm tháo gỡ các vướng mắc về phía nhà tài trợ.
- Các địa phương rà soát, đánh giá chi tiết, cụ thể về khả năng giải ngân của từng dự án, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các  dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn, có văn bản đề xuất cắt, giảm, điều chuyển vốn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để phối hợp xử lý kịp thời./.

TCĐT


Số lượt xem:710

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
 
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI CHÍNH TỈNH KON TUM
Quản lý và nhập tin: Sở Tài Chính tỉnh Kon Tum, số 200 - Phan Chu Trinh - P. Thắng Lợi - TP Kon Tum
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Văn Điệu - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862344 ; Fax: 0260.3862344; Email: stc@kontum.gov.vn






1483049 Tổng số người truy cập: 12513 Số người online:
TNC Phát triển: