banner
Thứ 6, ngày 5 tháng 7 năm 2024
Điểm mới trong dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi)
28-9-2016

 Tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Quản lý công sản Trần Đức Thắng báo cáo tóm tắt về dự thảo Luật Quản lý tài sản nhà nước và cho biết về sự cần thiết ban hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi): Tài sản nhà nước tại Việt Nam có phạm vi, quy mô rất lớn; là cơ sở vật chất để thực hiện các hoạt động quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công và là nguồn lực quan trọng, bền vững có thể khai thác để phát triển kinh tế - xã hội. Việc xây dựng, ban hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) hiện nay là cần thiết nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế của Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước hiện hành; bảo đảm việc đầu tư, mua sắm, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công hiệu quả, tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng; đáp ứng yêu cầu mới về khai thác nguồn lực từ tài sản công; thể chế hóa Điều 53 Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các luật mới được Quốc hội ban hành có liên quan, tác động trực tiếp tới quản lý, sử dụng tài sản công.

Dự thảo Luật quản lý, sử dụng tài sản công gồm 10 chương, 137 Điều, trong đó: 5 chương quy định về các vấn đề chung và 5 chương quy định chế độ quản lý, sử dụng đối với từng loại tài sản công gồm: tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng; tài sản công tại doanh nghiệp; tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước và tài sản được xác lập quyền sở hữu thuộc về nhà nước; nguồn lực tài chính từ đất đai, tài nguyên.

a Thang tra loi phong van.jpg

Cục trưởng Cục Quản lý công sản Trần Đức Thắng phát biểu tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, ông Trần Đức Thắng cho biết điểm mới trong xử lý vi phạm quản lý Tài sản công tại dự thảo Luật Quản lý tài sản nhà nước so với luật hiện hành: Qua đánh giá luật 2008, việc tổ chức triển khai có lúc có nơi chưa nghiêm túc về quản lý sử dụng tài sản công, quy định về xử lý vi phạm còn chưa nghiêm. Do đó dự thảo Luật lần này đưa ra rất chặt chẽ về xử lý vi phạm, quy định cụ thể về việc phải bồi hoàn cho Nhà nước, người có hành vi vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý hành chính hoặc có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự; người đứng đầu cơ quan cũng phải chịu trách nhiệm liên đới vì để xảy ra vi phạm tại đơn vị mình.

Liên quan đến nội dung về tình hình sắp xếp xe ô tô công hiện nay, ông Thắng cho biết, hiện nay Bộ Tài chính đã có báo cáo Thủ tướng về sắp xếp xe ô tô công, trong đó xác định rõ số lượng xe, tổng xe hiện nay, báo cáo rõ chỗ nào thừa, chỗ nào thiếu. Bộ Tài chính cũng đã có công văn gửi các bộ, ngành những con số cụ thể và hướng dẫn cách xử lý đối với số lượng ô tô dôi dư. Đối với xe hết hạn sử dụng thì thanh lý nộp tiền vào ngân sách, đối với xe thừa còn sử dụng được thì báo cáo về Bộ Tài chính để sắp xếp cho các đơn vị, địa phương còn thiếu xe, xử lý theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Trần Đức Thắng cũng cập nhật về tình hình tài sản nhà nước hiện có, ông Thắng cho biết, 4 loại tài sản nhà nước theo quy định hiện nay (bao gồm: Nhà, đất, máy móc, tài sản có giá trị trên 500 triệu đồng) có tổng giá trị khoảng 1.040.000 tỷ đồng (khoảng gần 50 tỷ USD) chưa bao gồm nhóm tài sản hạ tầng, công trình cấp nước sạch,... các tài sản này đang trong quá trình đăng nhập vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Việc triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia cũng đang được làm rất tích cực, qua đó, có thể quản lý được những biến động của tài sản quốc gia.

Buổi họp báo cũng đã thu hút sự chú ý của các phóng viên tham dự với một số nội dung được nhiều phóng viên quan tâm như: Hình thức mua sắm tài sản công; rà soát, đánh giá của Bộ Tài chính về tài sản công; nhà đất công; điểm mới trong khai thác nguồn lực tài sản công; chủ trương khoán xe công của Bộ Tài chính...

Nguồn: http://www.mof.gov.vn/

Số lượt xem:438

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
 
TRANG THÔNG TIN SỞ TÀI CHÍNH TỈNH KON TUM
Quản lý và nhập tin: Sở Tài Chính tỉnh Kon Tum, số 200 - Phan Chu Trinh - P. Thắng Lợi - TP Kon Tum
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Văn Điệu - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862344 ; Fax: 0260.3862344; Email: stc@kontum.gov.vn






1573728 Tổng số người truy cập: 5019 Số người online:
TNC Phát triển: